วันเสาร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ความสุข ง่านนิดเดียว

วันนี้เอาภาพที่เห็น share กันอยู่ในเฟส มาฝาก 20 วิธี มีความสุข เยอะนะนี่ นั่นแปลว่า ความสุขมันหาได้ง่าน นิสเดียว ^^ พอๆกับภาษาอังกฤษ (ตามคำกล่าวของคุณ แอนดรูว์ บิ๊กส์) และเนื่องจาก มีมากมายหลายวิธี ที่จำทำให้คุณมีความสุข เลยอยากมาวิเคราะห์ให้อ่านกันทีละข้อค่ะ

1.จดบันทึก สิ่งดีๆ ในแต่ละวัน - ข้อนี้สำหรับบ้างท่าน อาจไม่รู้ว่าควรจดอะไร เพราะสิ่งที่ตัวเองมองว่าดี อาจจะไม่ให้ความรู้สึกที่ดี เช่นเดียวกับอีกคน ฉะนั้นต้องมองให้ง่ายขึ้นกว่านั้นค่ะ ยกตัวอย่าง จขบ. ง่ายสุด คือส่วนตัวจะเป็นคนแพ้อากาศ พอตื่นมาตอนเช้าจะไอมาก วันไหนไอน้อย ก็ถือเป็นสิ่งดี วันไหน ตื่นมาไม่ไอเลย ยิ่งดีใหญ่ อะไรประมาณนี้ มองง่ายๆถึงจะเห็นสิ่งดีๆได้ง่ายขึ้น ลองเอาไปปรับใช้ตามแต่ละบุคคลดูนะคะ

2.คิดใหม่ - โห ... ยากนะเนี่ย เพราะชีวิตเรา มักจะอยู่กับสิ่งเดิมๆ สถานที่เดิมๆ พบเจอคนเดิมๆ การคิดใหม่ จึงไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ตอนนี้ จขบ. ยังคิดไม่ออก รอไปก่อนนะจ๊ะ 555 + +

3.ยิ้ม และ หัวเราะ ให้กับทุกสถานการณ์ - ออกแนวติงต๊องแล้วค่ะ ถ้าเป็นแบบนั้น แต่ยิ้ม เป็นการตอบรับ เชิงอัตลักษณ์ เป็นวิธีที่ดีของการแก้ปัญหาเบื้องต้น ฉะนั้นไม่ว่าเหตุการณ์ที่เผชิญอยู่จะเป็นเช่นไร ขอให้ยิ้มรับเอาไว้ก่อน ไม่ว่าจะยิ้มออกมา หรือ ยิ้มอยู่ในใจ ก็น่าจะเป็นอีกวิธีการ ที่จะทำให้คุณผ่านเรื่องนั้นๆไปได้

4.อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ - เข้าใจว่า คนส่วนมาก คงมองไม่ค่อยออก ว่าสิ่งที่ตนทำอยู่นั้น เข้าข่ายนี้หรือเปล่า แต่เราจะมองเห็นชัดเมื่อเป็นผู้ดู ที่ไม่ได้ข้องเกี่ยวในเหตุการณ์โดยตรง บัดนั้นเหมือนดวงตาที่ 3 จะบังเกิด มองอะไรทะลุ ปรุโปร่ง เข้าใจ และ เหมือนจะพร้อมรับมือได้เกือบหมด เข้าใจดีค่ะ ว่าเรื่องเล็กใหญ่ ของคนไม่เท่ากัน คนนึงที่มองว่าเล็ก อาจจะใหญ่มากมาย ในสายตาของอีกคน ฉะนั้นเราต้องบีบให้มันดูว่าเล็กให้ได้ซะก่อน ส่วนตัวแนะนำให้หาคำปรึกษาค่ะ ลองปรึกษากับคนที่เขาเคยผ่านเรื่องราวแบบนี้มาแล้ว เราจะได้มุมมองที่ เปิดกว้างมากขึ้น เรื่องราวที่เคยใหญ่ สำหรัพวกเขาในวันนั้น วันนี้เชื่อว่ามันคงเล็กลง พอที่จะให้คุณที่กำลังเผชิญปัญหานั้นๆอยู่ มองเห็นว่ามันอยู่ภายในมือของคุณเอง

5.อยู่กับอะไรที่ชอบ - อันนี้ง่ายเลย ชอบอะไร ก็อันนั้นแหละค่ะ ชอบฟังเพลง ก็ฟัง ดูหนัง ก็ดู หรือ อยากจะร้อง karaoke ให้สุดเสียงก็ตามใจ แต่แนะนำว่า พยามหาสิ่งที่ชอบ ที่สามารถทำได้ด้วยตัวคนเดียวนะคะ เพราะมันจะทำให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้น

6.อย่ารับปรับทุกข์ ทุกเรื่อง - ประเด็นนี้น่าคิดนะคะ จขบ. เคยเป็นแบบนั้น พยามทำตัวเหมือน ศิลาณี แก้ปัญหารัก โชคดี ที่ไม่ทำตัวเป็นหมอ นพพร ด้วย ( ท่านใดที่ไม่เก็ตมุข กรุณาข้ามไป ) การเป็นที่ปรึกษา ก็เป็นสิ่งที่ดีนะคะ ทำให้มุมมองของเราเปิดกว้างมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน มันก็ทำให้จิตใจหดหู่ลงไปด้วย อาจจะไม่รู้สึก แต่มันมีผลประทบแน่นอนค่ะ ที่ปรึกษาบางคน ยังเอาไปคิดต่อจนเตลิด ฉะนั้นเลือกช่วย เลือกฟังค่ะ เอาแต่เรื่องที่เราเชื่อว่าจะช่วยแนะนำเขาได้จริงๆ จะดีทั้งกับเขา และเรามากกว่า

7.จัดของให้เป็นระเบียบ - ข้อนี้ สำหรับท่านที่เป้นคนมีระเบียบ จัดข้าวของเข้าที่เข้าทางอยู่แล้ว กรุณาข้ามไปนะคะ แต่สำหรับหลายๆท่าน ที่ไม่เป็นเช่นนั้น เช่นเดียวกับ จขบ. จะถือว่าเป็นการใช้พลังงานแลกมาซึ่งความสุขโดยแท้ เพราะข้าวของมากมาย ที่วางระเกาะระกะ มาเป็นแรมเดือน จะให้มาเรียบร้อยในวันเดียวนั้น หมดแรงข้าวหมูตุ๋นกันพอดี (ใครท่านอย่างอื่น กรุณาเปลี่ยนเมนูเอานะคะ) แต่ลองดูค่ะ จัดให้เรียบร้อยแล้วเช็ดถูให้สะอาด อย่างน้อยแค่ในห้องของตัวเองก็ยังดี แล้วจะรู้สึกว่ารอบข้าง มันน่าอยู่มากขึ้นจริงๆ และคุณก็จะหลับไปพร้อมกับความเหนื่อย

8.ออกไปหาเพื่อนเก่า - ส่วนตัว ไม่สะดวก กับข้อนี้ เพราะย้ายถิ่นฐานมาไกล เพื่อนเก่าหายไปหมด แต่แนะนำว่า กรุณาเลือกเพื่อนเก่าที่คุณจะออกไปพบ ให้เป็นคนที่มีความทรงจำดีๆด้วยกันมากที่สุด แล้วเลือกคุยแต่อดีตที่ชวนสุข คุณก็จะได้รอยยิ้ม ติดหน้า กลับมาบ้านค่ะ

9.อย่าคิดไปเอง - เป็นอีกเรื่องยากที่ทำกันไม่ค่อยได้ ถ้าทำไม่ได้จริงๆ แนะนำว่าให้คิด 2 ทาง แทนค่ะ คือคิดมากกว่าปกตินิดหน่อย ไม่ว่าจะติดต่อ ในแง่บวก หรือ ลบ คิดเพื่อไว้ซะหน่อย แล้วเมื่อความจริงมันเกิดขึ้น ไม่ว่าด้านใด คุณก็จะพร้อมรับมือกับมันค่ะ

10.นั่งสมาธิ - เอ่อ แบบว่า จขบ. ไม่สันทัดเลยค่ะ เรื่องนี้ แนะนำให้หาใน อากู๋ เพิ่มเติมเอาเองนะคะ เพราะเชื่อว่า การนั่งสมาธิ ถ้าได้รับการแนะนำที่ดี จะทำให้ใจของคุณพบกับความสุขแบบง่ายๆค่ะ

วันนี้ 10 ข้อก่อนนะคะ พิมพ์เยอะ ก็ต้องคิดเยอะตามไป ชักจะไม่ง่ายซะแล้วหละค่ะ ^^ ♥

ขอบคุณที่ทดลองอ่านค่ะ
Aornpreeya I... ♥

ไม่มีความคิดเห็น: